พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์
ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร
และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง

 ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวผู้ต้องหา 

1.นายประพจน์   คชรัตน์ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 27/63 หมู่ 4 ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร  ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 78/2565 ลง 4 เมษายน 2565
โดยกล่าวหาว่า  ชิงทรัพย์โดยมีอาวุธในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม  และพาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุอันควร
พร้อมด้วยของกลาง
1.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น PCX สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน   จำนวน 1 คัน
2.หมวกกันน็อกแบบเต็มใบ ยี่ห้อ INDEX สีดำ ด้านหลังมีสติ๊กเกอร์ 811    จำนวน 1 ใบ
3.เสื้อคลุมแขนยาว สีดำ    จำนวน 1 ตัว
4.กางเกงยีนส์ขายาว สีน้ำเงิน  จำนวน 1 ตัว
5.ถุงมือผ้า สีเทา   จำนวน 1 คู่
6.รองเท้าหนังเทียม ยี่ห้อ PUMA สีขาว แถบสีดำเลือดหมู จำนวน 1 คู่
7.กางเกงยีนส์ขายาว สีดำ ยี่ห้อ Mc (พบอยู่ใต้เบาะ) จำนวน 1 ตัว
8.รองเท้าแตะแบบสวม สีน้ำเงินคาดเหลือง (พบอยู่ใต้เบาะ) จำนวน 1 คู่
9.แผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข 1 กฒ 4870สมุทรสาคร (พบอยู่ใต้เบาะ) จำนวน 1 แผ่น
10.มีดปอกผลไม้ สแตนเลส ด้ามสีดำ ความยาวรวมด้าม 23 ซม.       จำนวน 1 เล่ม
 
พฤติการณ์ในการจับกุม
        เนื่องด้วยมีเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

  1. วันที่ 1 เมษายน 2565  เวลา 03.17 นาฬิกา  ได้มีคนร้ายเป็นชาย จำนวน 1 คน สวมหมวกกันน๊อกสีดำแบบเต็มใบ ยี่ห้อ INDEX สวมเสื้อคลุมแขนยาวสีดำ สวมถุงมือสีน้ำเงิน กางเกงยีนส์ขายาวสีน้ำเงิน รองเท้าผ้าใบสีขาว แถบคาดน้ำเงินหรือสีดำ ยี่ห้อ PUMA ก่อเหตุใช้อาวุธมีดชิงทรัพย์   ที่ร้านสะดวกซื้อ  7-11 สาขาปากทางสวนส้ม ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 10,000 บาท หลังก่อเหตุ คนร้ายได้ใช้รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น PCX สีแดง ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน หลบหนีไป
      สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร  ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ วิเคราะห์พฤติกรรมคนร้าย วางแผนการตรวจป้องกันเหตุ โดยได้สำรวจข้อมูลร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในพื้นที่ ซึ่งมีทั้งหมด 99 แห่ง แบ่งเป็นจุดเสี่ยงสูงจำนวน 20 แห่ง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบแต่งกายชุดพนักงานเชเว่นไปเฝ้าประจำ แห่งละ 2 นาย ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน จนถึงเวลา 05.00 นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น
  2. วันที่ 2 เมษายน 2565  เวลา 02.40 นาฬิกา คนร้ายได้พยายามชิงทรัพย์ ที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาเบญจทรัพย์ ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  แต่ไม่ได้ทรัพย์สิน เนื่องจากพนักงานวิ่งหลบหนีออกจากร้านไปได้ก่อน จากนั้นคนร้ายได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนเส้นทางเดินรถมุ่งหน้าตัวเมืองสมุทรสาคร
  3. วันที่ 2 เมษายน 2565  เวลา 02.46 น. คนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาเอกชัย 15 (เดอะพราว) ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 7000 บาท
    หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับขี่ รถจยย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น PCX สีแดง หลบหนีไป
     
    สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร  ได้วิเคราะห์พฤติกรรมคนร้าย พร้อมทั้งวางแผนติดตามจับกุมคนร้ายและแผนการป้องกันเหตุ  จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในร้าน 7-11 ที่เกิดเหตุ และจากกล้องวงจรปิดของรถโมบาย CCTV UNIT ที่จอดป้องกันเหตุอยู่บนถนนเอกชัย บริเวณแยกหมู่บ้านเดอะพราว ตำบลมหาชัยฯ  ทำให้เห็นตำหนิรูปพรรณของคนร้ายและรถที่นำมาใช้ก่อเหตุได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  จึงทราบว่ารถที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุ เป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ฮอนด้า รุ่น PCX สีแดง วงล้อสีทอง และจากการสังเกตพฤติกรรม พบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุทั้ง 3 แห่ง มีแผนประทุษกรรมคล้ายกันทั้ง 3 ครั้ง  ซึ่งคนร้ายได้มีการวางแผนเตรียมการเป็นอย่างดี กล่าวคือ แต่งกายมิดชิด สวมหมวกกันน๊อคแบบเต็มใบ สวมเสื้อคลุมแขนยาวสีดำ  สวมถุงมือทั้งสองข้าง เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุ จะจอดรถจักรยานยนต์ ในจุดที่ห่างหรือไม่มีกล้องวงจรปิด คอยสังเกตดูที่ร้าน 7-11 ที่จะก่อเหตุ หากไม่มีลูกค้าหรือช่วงที่ปลอดคน คนร้ายจะเข้าไปภายในร้านและกระโดดข้ามเค้าเตอร์เข้าไปหาพนักงาน ตะโกนคำว่า “นี่คือการปล้น” และใช้อาวุธมีดจี้บังคับพนักงานให้เปิดช่องเก็บเงิน แล้วส่งเงินให้คนร้าย โดยช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เป็นช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป จึงได้วางแผนการปฏิบัติเพื่อจับกุมคนร้าย