สระแก้ว- นายทหารพันเอก เขมร คลั่ง ” ผู้สื่อข่าวรายงาน 6 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 12.50 น. เกิดเหตุชายรายหนึ่ง มีอาการคล้ายคนเครียด เดินถือปืนวนไปวนมา ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ และตำรวจชุดสืบสวน จ.สระแก้ว ระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมตัวชายผู้ก่อเหตุได้ เบื้องต้นอยู่ระหว่างเจรจา โดยตำรวจมีการตรึงกำลังพื้นที่ และประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ระมัดระวังตัว


ขณะเดียวกันมีรายงานอีกว่า ตำรวจทราบชื่อ ชายคนดังกล่าว คือ พ.อ.sok เป็นทหารของประเทศกัมพูชา ยังไม่ทราบสังกัด ได้ขับขี่รถยนต์แหกจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนถาวรระหว่างประเทศไทย และกัมพูชา ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สระแก้ว ว่า เหตุการณ์ระทึกรายนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 โดย พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้รับแจ้งจาก ตม.ประจำด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ว่ามีรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ติดป้ายทะเบียนทหารกัมพูชา PICH.NIK บนฝากระโปรงรถติดตราสัญลักษณ์ทหารกัมพูชา ขับแหกด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จากฝั่งกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทย ด้วยความเร็วโดยไม่ยอมหยุดรถให้ตรวจสอบ และไม่ขออนุญาตเข้าประเทศไทย
จากนั้นรถยนต์คันดังกล่าวได้ขับหลบหนีไปทาง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.รุ่ง ได้ประสานไปยัง พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ. จว.สระแก้ว นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ออกติดตามไล่ล่า พร้อมทั้งประสานไปยัง พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จัดกำลังทหารสังกัดกองกำลังบูรพา ร่วมออกติดตามไล่ล่า
จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. ชุดไล่ล่าได้ตรวจพบรถยนต์คันดังกล่าวบริเวณสี่แยกไฟแดง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จึงนำกำลังเขาปิดล้อมพร้อมทั้งใช้เครื่องกีดขวางดักสกัดไว้ แต่ผู้ขับขี่ไม่ยอมลงมาจากรถทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดล้อมนานข้ามคืนเนื่องจากผู้ขับขี่ไม่ยอมลงจากรถอีกทั้งเกรงว่าภายในรถอาจมีอาวุธ
ต่อมาเวลา 07.00 น.วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2565) เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมรถดังกล่าวไว้ที่บริเวณสี่แยก อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งต่อมา พ.ต.อ.รุ่ง ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ที่ขับขี่รถยนต์คัดดังกล่าว คือ พ.อ.ซก บานพอล เป็นนายทหารประจำกระทรวงของรัฐบาลกัมพูชา ได้เกิดความเครียดจากปัญหาครอบครัวทำให้ให้อาการคลุ้มคลั่งขับรถจากฝั่งกัมพูชาฝ่าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เข้ามาในประเทศไทย จนถูกปิดล้อมและสกัดไว้ได้แต่ยังไม่ยอมลงจากรถ
ต่อมา พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ปรีชา สมสถาน รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เป็น ผบ.เหตุการณ์เข้าเจรจากับ พ.อ.ซก บานพอล ที่ยังไม่ยอมออกจากรถ แต่การเจรจาไม่เป็นผล ต่อมา ผบ.กกล.บูรพา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานไทย-กัมพูชา ประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำครอบครัวและญาติของ พ.อ.ซก มาร่วมกันเจรจา แต่ก็ยังไม่เป็นผล พ.อ.ซก ยังไม่ยอมออกมาจากรถ
กระทั่งช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.พ.อ.ซก ได้ลงมาจากรถ แต่ในมือถือปืนพกสั้นลงมาด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ต้องหาที่หลบและพยายามเจรจาให้ พ.อ.ซก วางอาวุธ แต่ พ.อ.ซก ไม่ยอม ยังคงเดินถือปืนส่ายไปมา ท่ามกลางความระทึกของเจ้าหน้าที่ที่ยังไม่สามารถเข้าไปควบคุสถานการณ์ได้ เนื่องจาก พ.อ.ซก มีอาวุธปืน อีกทั้งยังเป็นนายทหารกัมพูชา เกรงหากทำอะไรรุนแรงจะทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย กำลังหารือและวางแผนเพื่อดำเนินการให้ได้เร็วที่สุด..นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว