การขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน
วันที่ 30 เมษายน 2565 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยนางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม ปลัดจังหวัด นายอำเภอดอนตูม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมการดำเนินการของทีมพี่เลี้ยงทำหน้าที่แก้จน All in one “นครปฐมช่วยกัน คลายทุกข์ เพิ่มสุข” โดยใช้ “เมนูแก้จนคนนครปฐม” ตามกิจกรรม Kick Off การขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายต่างๆ ณ บ้านนายประหยัด สายสินธ์ ม. 1 ต.บ้านหลวง อ.ดอนตูม จ.นครปฐม พร้อมทั้งมอบข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ไก่ นม และเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น
ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเหลือมล้ำและความยากจนของประชาชนในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกช่วงวัย โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) เป็นกลไกเชิงนโยบายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลือมล้ำและพัฒนาคนทุกช่วงวัย และให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัด/อำเภอ (ศจพ.จ./ศจพ.อ.) จัดตั้งศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเทศบาลนคร/เทศบาลเมือง (ศจพ.ทน./ทม.) ทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่ และทีมพี่เลี้ยง เพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามการสำรวจครัวเรือนเป้าหมายตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทีมพี่เลี้ยงมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้เชื่อมโยงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายกับส่วนราชการในการแก้ไขปัญหาความต้องการให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
จังหวัดนครปฐม ได้ดำเนินการฝึกอบรมทีมพี่เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายแล้ว จำนวน 3 รุ่น รวม 854 ทีม 2,631 คน และได้จัดทำ “เมนูแก้จนคนนครปฐม” เพื่อเป็นคู่มือให้กับทีมพี่เลี้ยงโดยใช้ทางเลือกเบื้องต้น ที่หน่วยงานราชการ/ภาคเอกชนได้จัดทำไว้ให้ เสมือนเมนูอาหารที่ทีมพี่เลี้ยงสามารถนำเสนอให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ผ่านการวิเคราะห์ปัญหาความต้องการของแต่ละครัวเรือน โดยมีข้อมูลผู้ประสานงานของแต่ละหน่วยงาน(ภาครัฐ/เอกชน) หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อโดยตรง เพื่อสอบถามปัญหาข้อสงสัย ซึ่งปัญหาความต้องการของคนนครปฐมนี้ จะแก้ไขไปได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตามแนวทาง “นครปฐมช่วยกัน คลายทุกข์เพิ่มสุข” สำหรับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องดำเนินการแก้ไข มีจำนวน 7,348 ครัวเรือน จึงได้กำหนดให้ ศจพ.อ.เร่งดำเนินการสำรวจข้อมูลทุกครัวเรือน 100 % แล้วเสร็จในเดือน พ.ค.2565
……………………………………
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว