จ.นครปฐม จัดกิจกรรมฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมทีมพี่เลี้ยง โครงการสนับสนุนการดำเนินงานการขับเคลื่อนขจัดความยากจน

วันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ลานเอนกประสงค์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดกิจกรรมฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมทีมพี่เลี้ยง โครงการสนับสนุนการดำเนินงานการขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศจพ.จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 1 กลุ่มเป้าหมายอำเภอกำแพงแสนและอำเภอบางเลน โดยมีปลัดจังหวัดนครปฐม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พัฒนาการจังหวัด ร่วมเป็นวิทยาการบรรยายให้ความรู้ตลอดจนแนวทางปฏิบัติตนของทีมพี่เลี้ยง และการสนับสนุนการทำงาน การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจนของประชาชนในทุกมิติ ตามหลัก 4 ท. (ทัศนคติ ทักษะ ทรัพยากร ทางออก)
ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเหลือมล้ำและความยากจนของประชาชนในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกช่วงวัย โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) เป็นกลไกเชิงนโยบายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลือมล้ำและพัฒนาคนทุกช่วงวัย และให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัด/อำเภอ (ศจพ.จ./ศจพ.อ.) จัดตั้งศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเทศบาลนคร/เทศบาลเมือง (ศจพ.ทน./ทม.) ทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่ และทีมพี่เลี้ยง เพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามการสำรวจครัวเรือนเป้าหมายตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทีมพี่เลี้ยงมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้เชื่อมโยงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายกับส่วนราชการในการแก้ไขปัญหาความต้องการให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
ในส่วนจังหวัดนครปฐม ได้จัดทำ “เมนูแก้จนคนนครปฐม” เพื่อเป็นคู่มือให้กับทีมพี่เลี้ยงโดยใช้ทางเลือกเบื้องต้น ที่หน่วยงานราชการ/ภาคเอกชนได้จัดทำไว้ให้ เสมือนเมนูอาหารที่ทีมพี่เลี้ยงสามารถนำเสนอให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ผ่านการวิเคราะห์ปัญหาความต้องการของแต่ละครัวเรือน โดยมีข้อมูลผู้ประสานงานของแต่ละหน่วยงาน(ภาครัฐ/เอกชน) หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อโดยตรง เพื่อสอบถามปัญหาข้อสงสัย ซึ่งปัญหาความต้องการของคนนครปฐมนี้ จะแก้ไขไปได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตามแนวทาง “นครปฐมช่วยกัน คลายทุกข์เพิ่มสุข”