ังหวัดนครปฐม แถลงผลและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 จังหวัดนครปฐม

วันที่ 18 เมษายน 2565 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานแถลงผลและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน ที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหต” มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในจังหวัดนครปฐม 27 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 27 คน และเสียชีวิต 3 คน ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ รองลงมาคือรถปิคอัพและรถเก๋ง สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากปัจจัยด้านคน คือ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ ตัดหน้ากระชั้นชิด พฤติกรรมเสี่ยงสูงสุด ส่วนใหญ่มาจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ดื่มแล้วขับ และตัดหน้ากระชั้นชิด กฎหมายกำหนด ถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ถนนของแขวงทางหลวง รองลงมาถนนในอบต./หมู่บ้าน ในส่วนของการเรียกตรวจยานพาหนะ 25,462 คัน รถจักรยานยนต์เป็นประเภทที่ที่เรียกตรวจมากที่สุด ลองลงมาคือ รถกระบะ และรถเก๋ง มีผู้ถูกดำเนินคดี คือ ไม่มี/ไม่พกใบอนุญาตขับรถ ไม่สวมหมวกนิรภัย และขับรถย้อนศร
กรณีที่น่าสนใจ ผู้บาดเจ็บกรณีที่ไม่มีคู่กรณีส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ที่ล้มเอง ส่วนใหญ่เกิดเหตุในช่วงกลางวัน พฤติกรรมเสี่ยงที่สำคัญคือไม่สวมหมวกนิรภัย และมีสาเหตุร่วมคือดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกำหนด
นายศุภชัย แสนยุติธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม/กรรมการและเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงการดำเนินงานช่วงหลังควบคุมเข้มข้น จะมีภารกิจสำคัญคือการถอดบทเรียนปัจจัย/มาตรการที่ส่งผลสำเร็จซึ่งต้องต่อยอดขยายผล ข้อจำกัด/อุปสรรคที่ต้องขจัด/ป้องกัน ในการดำเนินงานช่วงเทศกาลและตลอดทั้งปีต่อไป
ท้ายนี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม กล่าวสรุปถึงการบรรลุเป้าหมายในการดำเนินงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 จังหวัดนครปฐม นี้ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ตลอดจนจิตอาสา อาสาสมัครกลุ่มต่าง ๆที่ได้ระดมกำลังความร่วมมือปฏิบัติการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชน


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว