4 ประสาน จับมือกระตุ้นท่องเที่ยวไทย กับกิจกรรม “เดินทางด้วยรถไฟ ท่องเที่ยวปลอดภัย ใช้ชีวิตแบบ Next Normal”

​ เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2565 ณ บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ มีการจัดกิจกรรมเบิกฤกษ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวปลอดภัยด้วยรถไฟ กับกิจกรรม “เดินทางด้วยรถไฟ ท่องเที่ยวปลอดภัย ใช้ชีวิตแบบ Next Normal” ประกอบด้วย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย และพล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ทั้ง 4 หน่วยงาน จะมีการประสานการทำงานร่วมกันในการสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ให้มีความปลอดภัยทั้งด้านสุขอนามัย รวมถึงการใช้ชีวิตและระหว่างการเดินทาง โดยใช้เทศกาลสงกรานต์เป็นกิจกรรมนำร่องของการทำงานร่วมกันในทุกมิติ
โดย กรมอนามัย ในฐานะของหน่วยงานที่กำหนดกรอบความความปลอดภัยด้านสุขอนามัย การออกมาตรการในการให้บริการกับผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการให้บริการของการรถไฟ ที่จะมีมาตรการต่างๆ รองรับการเดินทางทั่วไป และการเดินทางท่องเที่ยว โดย นพ.สราวุฒิ กล่าวว่า เพื่อส่งเสริมให้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยจากโควิด ขอเน้นย้ำให้สถานีรถไฟปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting คือ 1. ทำความสะอาดในพื้นที่หรือจุดสัมผัสร่วม เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วโดยสาร ลูกบิด ราวบันได เป็นต้น สำหรับยานพาหนะ ทุกรอบที่ให้บริการ และหลังการให้บริการ ให้เน้นการเช็ดทำความสะอาดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ เช่น ราวจับ ที่นั่ง กระจกภายในขบวนรถไฟ เป็นต้น ด้วยน้ำผงซักฟอก หรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป 2.กรณีตู้นอน ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน ต้องเปลี่ยนและนำไปซักให้สะอาดทุกรอบที่ให้บริการ 3.ทำความสะอาด 7 จุดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคในห้องน้ำ คือที่จับสายฉีดชำระ บริเวณพื้นห้องน้ำ ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วม โถปัสสาวะ
ก๊อกอ่างล้างมือ และกลอนประตูหรือลูกบิด กำจัดขยะทุกรอบหลังเสร็จสิ้นการขนส่งผู้โดยสาร
สำหรับผู้ปฏิบัติงาน ต้องยึดหลักป้องกันตนเองตลอดเวลา มีการประเมินตนเองด้วย Thai Save Thai เพื่อคัดกรองความเสี่ยง จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันไว้ให้บริการ เช่น เครื่องวัดไข้ เจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดทุกครั้ง ก่อนและหลังให้บริการในจุดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ จัดการเดินรถไฟโดยไม่ให้มีความแออัดของผู้โดยสาร ทั้งบริเวณสถานี และบนรถไฟ พนักงานทำความสะอาด สวมหน้ากากและถุงมือยางขณะปฏิบัติงาน เพื่อลดความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค สำหรับผู้โดยสารหากมีความเสี่ยง หรือมีอาการ ควรตรวจ ATK ก่อนการเดินทาง 72 ชั่วโมง หากมีความเสี่ยง ควรงดการเดินทาง เตรียมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ขณะเดินทางสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่รับประทานอาหารและเครื่องดื่ม งดหรือหลีกเลี่ยงการพูดคุย รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ และอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันทีเมื่อกลับถึงที่พัก

นพ.สราวุฒิ กล่าวว่า “ในช่วงสงกรานต์นี้ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเล่นน้ำให้ใช้วิธี “ริน รด พรม และพื้นที่จัดงานต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มาตรการในงานตกลงร่วมกันระหว่างผู้จัดงาน ผู้ร่วมงาน และผู้ควบคุมกํากับ เน้นรับผิดชอบต่อสังคม”