สยามธุรกิจ จับมือ อบต.แสมสาร จุดพลุ ประมง BCG ดึงภูมิปัญญาชาวบ้านสร้างมูลค่าเพิ่ม

      ชาวแสมสาร อ.สัตหีบ ตอบรับโครงการ “เกษตร BCG วิถีใหม่ คืนลมหายใจให้แผ่นดิน” นสพ.สยามธุรกิจ ร่วมอบรมเสริมความรู้ นำไปต่อยอดทำประมงพื้นบ้านด้วยความใส่ใจสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่าให้อุดมสมบูรณ์ พัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตร พร้อมร่วมใจปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อน

      เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 นสพ.สยามธุรกิจ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จัดโครงการ ‘เกษตร BCG วิถีใหม่ คืนลมหายใจให้แผ่นดิน’ เพื่อสื่อความเป็นเกษตรยุคใหม่ เป็นผู้นำรุ่นใหม่ในด้านการเกษตรของชุมชน ร่วมกันสร้างการรับรู้และส่งเสริมเรื่องการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย ตรงตามความต้องการของตลาดผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมโดยรวมดีขึ้น ส่งเสริมให้ผู้คนได้มีสุขภาพที่ดี รวมถึงช่วยสนับสนุนตลาดการท่องเที่ยวชุมชนในเชิงวิถีการเกษตร

      ภายหลังการกล่าวเปิดงานโดย นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย นายก อบต.แสมสาร เป็นการสัมมนา “แนวทางการทำประมงยุคใหม่ของแสมสาร” โดย นายนายอัครเศรษฐ์ รักษ์สกุลสงสัย รองนายก อบต.แสมสาร กล่าวถึงการสนับสนุนชาวแสมสารทำประมงแบบ BCG ไม่ว่าจะเป็นการนำวัสดุธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ การใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบต่างๆ ตลอดวัฏจักรชีวิต การนำวัสดุเหลือทิ้งมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำภูมิปัญญาชาวบ้านมาผสมสานกับเทคโนโลยียุคใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งชาวบ้านตำบลแสมสาร มีความรู้และภูมิปัญญาด้าน BCG มานานแล้ว ให้ความใส่ใจในสภาพแวดล้อม รักพื้นที่ของตัวเอง คอยดูแลไม่ให้ใครมาทำสกปรก จากจุดเล็กๆ ขยายกลายเป็นทำทั้งตำบล เป็นการปรับตัวรับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายตำบลเน็ตซีโร่ ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการทำอาชีพประมงแล้ว ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย

      นอกจากการสัมมนาให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลให้ในการทำประมงแบบ BCG แล้ว ทีมงาน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ dtac ยังมาแนะนำเคล็ดลับ “เน็ตทำกิน” ให้ความรู้พื้นฐานการตลาดออนไลน์ ด้วยหลักสูตรที่ไม่มีในห้องเรียน แต่มีในโลกชีวิตจริง เพื่อสร้างโอกาสให้กับคนที่สนใจขายสินค้าประมงผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านอย่างมาก

      ในช่วงบ่ายได้มีการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่อ่างเก็บน้ำแสมสาร มีชาวบ้าน กลุ่มประมง กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน โรงเรียนชุมชนบ้านช่องแสมสาร หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ มาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

      จากนั้นทีมงาน นสพ.สยามธุรกิจ และ นายสาคร โพธิ์คำ ปลัด อบต.แสมสาร เดินทางไปมอบ ขนม น้ำดื่ม น้ำผลไม้ อุปกรณ์การเรียนการสอน ให้กับ มูลนิธิบ้านครูบุญชูเพื่อเด็กพิเศษ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สถานดูแลเด็กกำพร้าและเด็กพิการกว่า 300 คน พร้อมมอบปุ๋ยอินทรีย์ “ทรัพย์เกษตร” เพื่อใช้ในการปลูกผักสวนครัวสำหรับบริโภคของเด็กๆ อีกด้วย

      โครงการ “เกษตร BCG วิถีใหม่ คืนลมหายใจให้แผ่นดิน” จัดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อเศรษฐกิจระดับฐานราก สนับสนุนการทำเกษตรปลอดภัย สร้างความตระหนักในการยกระดับวิถีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนแปลง มีทัศนคติใหม่ในการดำเนินชีวิตด้วยความใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเทศมุ่งสู่หมุดมาย “เน็ต ซีโร่” อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ป่าให้อุดมสมบูรณ์ ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economic Model)