จังหวัดนครปฐม จัดกิจกรรมจิตอาสารักษ์สิ่งแวดล้อม เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ ไม่ทิ้งน้ำ 7 อย่าง และบ้านต้นแบบไม่ทิ้งเศษอาหาร ขยะอินทรีย์

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจิตอาสาพระราชทาน ร่วมกิจกรรมจิตอาสารักษ์สิ่งแวดล้อม เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ ไม่ทิ้งน้ำ 7 อย่าง และบ้านต้นแบบไม่ทิ้งเศษอาหาร ขยะอินทรีย์ ที่บ้านนายวิรัช จำปานิล ประธานเครือข่ายส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
ซึ่งนายวิรัช จำปานิล เป็นแบบอย่างของชาวชุม อ.พุทธมณฑล ที่ไม่ละเลยทุกสิ่งรอบตัว โดยนำน้ำที่ชำระล้างร่างกาย น้ำที่เหลือทิ้งจากการซักผ้า ล้างจาน ต่อท่อ PVC ที่ออกแบบไว้รองรับน้ำทิ้งให้ไหลออกมารดน้ำต้นไม้ที่ปลูกไว้ในบ้าน รวมถึงนำน้ำทิ้งพักในถังที่เติมปุ๋ยชีวภาพแล้วปล่อยลงท่อสู่โคนต้นไม้ พบว่าทั้งสองวิธีทำให้ต้นไม้เจริญงอกงาม แปรเปลี่ยนให้เกิดประโยชน์ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดทรัพยากรของแผ่นดินได้อีกด้วย