อสส. สานต่อโครงการผสมเทียมช้าง
รีดน้ำเชื้อ ‘พลายคำน้อย’ หวังเพิ่มประชากรช้างในประเทศ

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) สานต่อโครงการผสมเทียมช้าง จัดทีม สัตวแพทย์สวนสัตว์ รีดน้ำเชื้อพลายคำน้อย วัย 40 ปี หวังเพิ่มโอกาสขยายพันธุ์ช้าง ภายหลังประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อปี 2562

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการจัดทำฐานข้อมูลประจำตัว และเก็บตัวอย่างพันธุกรรม (DNA) และน้ำเชื้อ (Sperm Bank) เพื่อวัตถุประสงค์เพิ่มความหลากหลายทางพันธุกรรมในช้างเลี้ยง และเพิ่มโอกาสการขยายพันธุ์ช้างด้วยวิธีการผสมเทียม ซึ่งองค์การสวนสัตว์ฯ ได้จัดทีมสัตวแพทย์และผู้ช่วยสัตวแพทย์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมกันรีดน้ำเชื้อจากพลายคำน้อย วัย 40 ปี ที่อาศัยอยู่ภายในโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ โดยมีกำหนดรัดน้ำเชื้อระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2565 นี้
สำหรับกระบวนในการเก็บน้ำเชื้อของทีมสัตวแพทย์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ต้องใช้ความระมัดระวัง ในทุกขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่การเก็บน้ำเชื้อจากช้างเพศผู้ การประเมินคุณภาพน้ำเชื้อ การเก็บรักษาน้ำเชื้อทั้งในรูปน้ำเชื้อแช่เย็นและแช่แข็ง การตรวจหาวงรอบการเป็นสัดและวันตกไข่ของช้างเพศเมีย การผสมเทียม การตรวจการตั้งท้อง ตลอดจนการดูแลจนถึงกำหนดคลอด

“การรีดน้ำเชื้อช้างในครั้งนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความพร้อมต่อการเก็บน้ำเชื้อเป็นอย่างมาก แม้ว่าต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากพลายคำน้อยอยู่ในช่วงตกมัน แต่การรีดน้ำเชื้อจะช่วยลดความเสี่ยงในด้านการ ผสมพันธุ์ระหว่างช้างกับช้างได้มาก และลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากที่สุด” นายอรรถพร กล่าว