9 มี.ค.2564 คณะทำงานโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) นำโดย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. ในฐานะโฆษก สตม., พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1/รองโฆษก สตม., พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2/รองโฆษก สตม., พ.ต.อ.หญิง เอกอาภา ตันศิริ รอง ผบก.อก.สตม./รองโฆษก สตม., พ.ต.อ.หญิง ทิพวรรณ โยมา ผกก.ฝอ.5 บก.อก.สตม./เลขานุการกองงานโฆษก สตม. และพ.ต.ต.หญิง พัชรี ศรีเผือก สว.กก.2 บก.ตม.1/ผู้ช่วยเลขานุการกองงานโฆษก สตม. ร่วมกันเปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. แจ้งประชาสัมพันธ์การจัดเก็บอัตลักษณ์แรงาน 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ผ่านการลงทะเบียนกับกรมการจัดหางานเรียร้อยแล้ว ให้ไปดำเนินการจัดจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลของคนต่างด้าว ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 16 เมษายน 2564 ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมือทุกจังหวัดทั่วประเทศฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับกลุ่มแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านการลงทะเบียนกับกรมการจัดหางานเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการจองคิวผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.immbkklabour.com ก่อน แล้วจึงมาจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลของคนต่างด้าว เพื่อพิสูจน์ตัวตนของคนต่างด้าว ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 16 เมษายน 2564 ระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น. โดยเปิดให้บริการทุกวัน ณ ศูนย์เก็บอัตลักษณ์แรงงานต่างด้าวในพื้นกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่

  1. ลานจอดรถร้านชายคาพักกาย ซอยลาดพร้าว 83
  2. ตลาดสดสี่แยกหนองจอก

ทางด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม./โฆษก สตม. กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการดังกล่าว พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้กำชับการจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์ของบุคคลแรงงาน 3 สัญชาติ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเป็นการดำเนินการให้ฟรี ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และผู้ที่มารับบริการ รวมถึงลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (เมียนมา ลาว กัมพูชา) ที่อยู่ในประเทศไทยให้ทราบทั่วถึงกัน ให้ไปดำเนินการจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลของคนต่างด้าว ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 16 เมษายน 2564 ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัด ในพื้นที่ที่ได้ผ่านการลงทะเบียนกับกรมจัดหางานไว้แล้ว